Hướng dẫn tưới nước đúng cách cho lan hồ điệp

Này, những người yêu thích hoa lan hồ điệp! Nếu bạn là người thích giết cây hơn là thích trồng cây xanh thì bạn thật may mắn vì bài đăng này nói về mẹo số một để giữ cho cây của bạn khỏe mạnh: tưới nước cho hoa lan!

Một khi bạn hiểu những điều cơ bản, nó sẽ trở thành một thói quen dễ dàng như việc ăn kẹo. Hầu hết.

Tránh sai lầm lớn nhất về tưới nước cho hoa lan

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi chăm sóc hoa lan là tưới quá nhiều nước . Mặc dù bạn có thể muốn cưng chiều cây con của mình bằng cách cho nó ăn nhiều nước, nhưng hãy chống lại sự thôi thúc đó. Nếu không, bạn sẽ làm chậu lan bị úng nước hoặc góp phần làm thối rễ!

Bao lâu thì tưới nước cho lan hồ điệp?

Vậy bao lâu thì bạn nên tưới nước cho cây lan của mình? Chà, điều đó phụ thuộc vào một số thứ, như mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời gian trong năm, vị trí của nó trong nhà bạn và nhiệt độ trong nhà bạn. Nếu đặt trong phòng tắm ẩm ướt, nó sẽ cần ít nước hơn so với trồng lan trên bệ cửa sổ khô ráo, đầy nắng.

Tại TAflorist, chúng tôi khuyên bạn nên tưới nước cho cây lan của mình mỗi tuần một lần. Nhưng trước khi bạn lấy bình tưới đó, hãy nhìn vào đất. Nó vẫn còn ẩm sau lần tưới tuần trước phải không? Nếu vậy, hãy ngừng tưới nước và chờ thêm một hoặc hai ngày nữa. Nếu đất khô, hãy tiếp tục tưới cây lan của bạn như lịch trình.

thay giá thể thoát nước tốt cho bầu lan hồ điệp

Rễ lan hồ điệp cần khô thoát nước tốt

Bạn đã từng nghe đến phương pháp tưới lan bằng đá viên? Khi bạn tưới nước bằng đá viên, nước sẽ tan từ từ, giúp cây lan của bạn có nước uống đều đặn. Thêm vào đó, nó cực kỳ dễ dàng. Chỉ cần thêm đúng số lượng đá viên vào cây lan của bạn mỗi tuần một lần là bạn đã thành công. Nó giống như phép thuật vậy!

Chúng tôi đã phát triển và thử nghiệm phương pháp này để giúp khách hàng tưới nước dễ dàng hơn nhưng đó là không bắt buộc. Điều quan trọng nhất là sử dụng lượng nước phù hợp với kích thước cây lan của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn tưới nước quá nhiều cho một cây lan?

Nếu lá cây lan của bạn có màu vàng hoặc rễ mềm, có thể bạn đã tưới quá nhiều nước cho cây lan của mình. Cắt bỏ những rễ màu nâu, nhão bằng kéo hoặc dao vô trùng, cẩn thận để không làm tổn thương những rễ khỏe mạnh.

Hãy để cây lan của bạn khô trong vài ngày trước khi tưới nước lại. Nếu lá có màu vàng, đây có thể là dấu hiệu của quá nhiều nước hoặc không đủ ánh sáng. Di chuyển cây lan của bạn đến một vị trí sáng hơn và giảm tưới nước cho đến khi đất khô hoàn toàn.

Dấu hiệu lan hồ điệp thừa nước:

  • Lá vàng hoặc héo
  • Rễ mềm, nhão
  • Mùi hôi bốc ra từ hỗn hợp bầu
  • Sự hiện diện của tảo hoặc nấm mốc trong hỗn hợp bầu
  • Lá chuyển sang màu nâu hoặc đen

Dấu hiệu lan hồ điệp thiếu nước:

  • Lá khô, giòn Lá nhăn nheo hoặc teo lại
  • Rễ xám
  • Tăng trưởng chậm hoặc còi cọc
  • Thiếu tăng trưởng mới
  • Nụ hoa rụng trước khi nở

Điều quan trọng cần lưu ý là những triệu chứng này cũng có thể do các yếu tố khác gây ra như quá nhiều hoặc quá ít ánh sáng, nhiệt độ không đúng hoặc sâu bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn nên xem xét kỹ hơn thói quen tưới nước cho cây lan của mình và điều chỉnh khi cần thiết.

150.000 170.000 

  • Kích thước: Theo đặt hàng
  • Thời gian giao hàng: 1-2 ngày chuẩn bị
  • Màu sắc: Liên hệ

250.000 2.100.000 

  • Size: Đại
  • Kèm thiệp và phụ kiện

22 2.100.000 

  • Size: Đại
  • Kèm thiệp và phụ kiện

Làm thế nào để tránh thối rễ khi tưới cây lan

Hoa lan là thực vật biểu sinh, nghĩa là trong môi trường sống tự nhiên của chúng, chúng phát triển trên cây và hấp thụ nước cũng như chất dinh dưỡng từ không khí, mưa và các mảnh vụn tích tụ xung quanh chúng. Rễ của chúng được thiết kế để hấp thụ độ ẩm và chất dinh dưỡng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong chậu, chúng không có khả năng tiếp cận độ ẩm và chất dinh dưỡng như nhau. Vì vậy bạn phải cung cấp cho chúng những gì chúng cần.

Ngoài việc tránh tưới quá nhiều nước cho cây lan, hãy đảm bảo cây lan của bạn thoát nước tốt vì bạn không muốn cây lan bị ngập trong nước. Đó là công thức dẫn đến thảm họa: hoa lan không thích ‘rễ ướt’, dẫn đến thối rễ.

giá thể thoát nước tốt cho lan hồ điệp

Giá thể vỏ thông phù hợp với lan hồ điệp

Có một cách giúp việc theo dõi rễ cây lan của bạn trở nên dễ dàng hơn bằng cách đặt chúng vào các hộp nhựa trong suốt bên trong một chậu trang trí lớn hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấc hộp bên trong ra khỏi chậu và quan sát rễ, đảm bảo chúng có màu xanh tươi hoặc bạc nhưng không nhão. Nước vẫn đọng trong chậu lớn hơn mặc dù bạn đã tưới nước một tuần trước? Giữ lâu hơn một chút trước khi tưới nước.

Sử dụng hỗn hợp bầu lan để thoát nước hợp lý

Hỗn hợp bầu, còn được gọi là giá thể trồng, là vật liệu để trồng cây lan. Nó hỗ trợ cho rễ, cho phép thoát nước và giữ độ ẩm.
Hoa lan cần một loại hỗn hợp bầu đặc biệt vì chúng là thực vật biểu sinh. Cây lan cần một hỗn hợp xốp và thoát nước tốt để không khí lưu thông xung quanh rễ của chúng.

Khi thay chậu cho cây lan của bạn, điều quan trọng là chọn chậu có kích thước phù hợp và sử dụng hỗn hợp bầu mới. Theo thời gian, hỗn hợp bầu có thể bị vỡ và bị nén lại, cản trở việc thoát nước và lưu thông không khí. Thay chậu một đến hai năm một lần có thể giúp đảm bảo rằng cây lan của bạn luôn khỏe mạnh và tươi tốt!

Hoa Lan Thích Ẩm

Hoa lan yêu thích độ ẩm. Thực tế chúng là những loài thực vật nhiệt đới! Trong tự nhiên, chúng mọc ở những nơi có bóng cây thưa thớt, nơi không khí ẩm ướt nhưng không bị ứ đọng. Tuy nhiên, bạn cần tránh để nước dính vào lá và hoa vì điều này có thể gây hư hỏng.

Để tái tạo môi trường nhiệt đới, hãy đặt một khay nước gần cây lan của bạn hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí trong những tháng khô hơn, đặc biệt là trong những tháng lạnh hơn khi nhiệt khô thoát ra từ lỗ thông hơi. (Hãy chắc chắn để cây của bạn tránh xa các lỗ thông hơi hoặc đóng lỗ thông hơi.)

Nói về sự lưu thông không khí, điều quan trọng là phải cung cấp cho cây lan của bạn nhiều không gian để thở. Đừng trồng quá nhiều cây hoặc ghép đồ trang trí khác. Điều này có thể hạn chế luồng không khí và khiến cây lan của bạn khó hấp thụ độ ẩm và chất dinh dưỡng hơn.

Tưới nước cho hoa lan khi bạn xa nhà

Thế còn những lúc bạn xa nhà vài ngày, thậm chí vài tuần thì sao? Đừng sợ! Có một số thủ thuật bạn có thể sử dụng để giữ cho cây lan của mình sống khỏe mạnh khi bạn đi vắng. Một lựa chọn là tạo ra một hệ thống tự tưới nước bằng chậu tự tưới. Nước sẽ dần dần thấm vào đất, giữ cho cây lan của bạn luôn đủ nước.

Một lựa chọn khác là ngâm cây lan của bạn trong nước trước khi rời đi. Đổ đầy nước ở nhiệt độ phòng vào bình chứa hoặc bồn rửa và ngâm cây lan của bạn trong khoảng 10-15 phút. Sau đó, để ráo nước hoàn toàn trước khi đặt lại vào chậu. Điều này sẽ cung cấp cho cây lan của bạn đủ độ ẩm để tồn tại trong vài ngày.

Nếu bạn nghi ngờ cây lan của mình bị ngập nước, điều quan trọng là phải để hỗn hợp bầu khô trước khi tưới lại. Nếu nó bị ngập nước, hãy cho nó uống nhiều nước và điều chỉnh lịch tưới nước nếu cần. Đừng tưới quá tay, vì hoa lan có thể chịu đựng được tình trạng khô hạn thiếu nước một chút.

Phương pháp tưới nước bằng đá viên

Theo nguyên tắc chung, hãy tưới nước cho cây lan của bạn mỗi tuần một lần với lượng nước được khuyến nghị cho kích thước cây lan của bạn. Điều này đảm bảo rằng chúng nhận đủ độ ẩm để phát triển mà không bị úng.

Kiểm tra hỗn hợp bầu trước khi tưới nước. Bạn có thể làm điều này bằng cách thọc ngón tay khoảng một inch vào hỗn hợp. Nếu trời khô, đã đến lúc tưới nước cho cây lan của bạn.

Tưới nước vào buổi sáng. Điều này cho phép cây lan của bạn hấp thụ độ ẩm suốt cả ngày. Điều này có lợi cho sự phát triển và sức khỏe tổng thể của cây. Tránh để lan hồ điệp bị ngâm trong nước đọng.

Mặc dù hoa lan trông có vẻ cần được chăm sóc kỹ lưỡng nhưng chúng tương đối dễ chăm sóc và có thể mang lại vẻ đẹp và sự thích thú trong nhiều năm.

Bạn rất dễ bị cuốn vào các kỹ thuật chăm sóc, nhưng hãy nhớ lùi lại và tận hưởng vẻ đẹp của cây lan của bạn! Hoa lan của bạn là một tác phẩm nghệ thuật sống động, có màu sắc tuyệt đẹp và hình dạng độc đáo. Với sự chăm sóc thích hợp, nó sẽ mang lại cho bạn những bông hoa đẹp trong nhiều năm tới.

Đừng quá căng thẳng về cách chăm sóc hoa lan. Khi mua hàng tại TAflorist, chúng tôi sẽ luôn đính kèm hướng dẫn trên chậu lan để bạn có thể ghi nhớ dễ dàng.

>> Xem thêm:

TAflorist.vn